Tarot Tổng Hợp

Nguyên Mẫu Của Sephiroth – KETHER: Tối Cao

Nguyên Mẫu Của Sephiroth – KETHER: Tối Cao

Bộ Tứ Ách

  • Đó là Tất Cả; Hơi Thở của Nó thì lại không.
  • Cội Nguồn của Năng Lượng đến từ Cõi Không Vô Định (the Infinite Umanifest).
  • “Sự Chuyển Động” đầu tiên.
  • Chúa, kẻ Tạo Hóa.
  • Từ Nơi mà chúng ta đến, và Nơi mà chúng ta sẽ trở về.

 Nguyên Mẫu Của Sephiroth - KETHER: Tối Cao 4

Biểu tượng: Vương Miện, Điểm, Swatika – chữ Vạn.

Màu: Trắng

Trong Kether là Ánh Sáng Trắng Thần Thánh, sự lấp lánh và chói lọi của ánh Huy Hoàng Siêu Phàm – ánh sáng đó thắp sáng vũ trụ – ánh sáng đó vượt trội hơn cả sự rực rỡ của Mặt Trời và bên dưới đó là sánh sáng của bất diệt của sự tâm tối, và chứa đựng những thứ không hợp để chúng ta bàn luận đầy đủ ở đây. Và khối cầu của quá trình hoạt động này được gọi là Rashith ha-Gilgalim – thứ bắt đầu của sự xoay tít, Động Cơ Đầu Tiên hoặc Động Lực Đầu Tiên, thứ ban tặng món quà của cuộc sống cho tất cả mọi vật và lấp đầy Vũ Trụ. Và Eheieh là cái tên của Đặc Tính Cơ Bản Linh Thiêng ở Kether; và Tổng Thiên Thần là Hoàng Tử của sự Trang Nghiêm – Prince of the Countenance – Metatron, người đưa những người khác đến trước mặt của Chúa. Và Tên của Cấp Bậc các Thiên Sứ được gọi là Chaioth ha-Qadesh, các Sinh Vật Sống Thần Thánh còn được mang tên Mệnh Lệnh của Seraphim – Order of Seraphim.

Tất cả Sephiroth phải được tiếp cận một cách khôn ngoan trước khi khả năng trực giác về các trạng thái nguyên thủy của chúng bắt đầu phát triển. Bắt đầu với việc nguyên cứu các biểu tượng gắn liền với từng Sephira. Những biểu tượng như vậy vượt ra ngoài khả năng của ngôn ngữ. Hơn thế, một biểu tượng có thể gợi nên một thứ gì đó  ở một biểu tượng khác, theo cách đó sáng tạo ra một bức tranh tổng thể về vấn đề. Không thể hiểu Kether, như việc nói rằng con người không thể tỏ vẻ trước khuôn mặt của Chúa. Ngay cả khi chúng ta có thể thiết lập một vài yếu tố cở bản về Kether thông qua biểu tượng của nó, như là một  Điểm. Có thể nói rằng Kether là một điểm, đó là sự thật. Nhưng một điểm thì không phải là Kether, nó đơn thuần là một ý tưởng, một điểm tập trung về ý kiển về suy nghĩ của chúng ta về Kether.

Mối tương quan về các biểu tượng cung cấp những kiến thức tuyệt vời nhất, với mỗi biểu tượng miêu tả một phương diện riêng biệt của một Sephira. Ở Kether, chúng là Vương Miệng, Điểm Swastika. Chúng vốn là một trong những biểu tượng cổ xưa nhất của Chúa Ba Ngôi Cơ Bản, nhưng không may lại bị gán với sự xấu xa của Chủ nghĩa Đức Quốc xã trong thời đại trước.

Biểu tượng đầu tiên của Kether là Vương miệng. Quan điểm về thuyết hình người của chúng ta có thể dẫn đến ý kiến rằng nguồn sức mạnh này nằm bên trong đầu của ta, nhưng Quabalah đặt nó lên phía trên. Điểm khác biệt là một điều đầy ý nghĩa, ám chỉ rằng Linh Hồn Dẫn Đường Linh Thiêng là một ánh sáng hoàn thiện, thứ mà chúng ta khao khát, và một nguồn năng lượng cao cấp hơn các quá trình tinh thần thuộc não bộ chúng ta. Vương Miện, theo hướng vi mô, đây chính là Linh Hồn Căn Bản của chúng ta. Ở mặt vĩ mô, nó ngủ bên trên đầu của Adam Kadmon, Nguyên Mẫu Đàn Ông trong kinh Zohar, người biểu trưng cho toàn bộ Vũ Trụ. Kether là Vương Miệng phía bên trên Sáng Tạo, nhưng cũng từ đó mà tất cả mọi sự sáng tạo nảy ra. Từ lý do này, một biểu tượng hàng đầu nữa là Điểm.

Điểm thể hiện hoàn hảo bản thân nó, không cần bất kì nhân tố hoặc định nghĩa bên ngoài nào. Nó đại diện cho tính Thống Nhất toàn vẹn. Nó là hạt mầm từ đó mà Vũ Trụ phát triển. Cuối cùng, tất cả đều là Kether, với mỗi phần của Sephiroth bắt nguồn từ Kether là kết tinh của những phương diện tiền tàng của Nhất. Hành trình của sự biểu hiện bắt đầu và kết thúc với Kether. Nó là Kether của Atziluth, thứ mà chúng ta khao khát, và vào mà Vũ Trụ sẽ tiếp tục rút mình một cách tuần hoàn.

Chúng ta bắt đầu quá trình thúc giục việc phát triển tâm linh của bản thân, hoặc trở lại, bằng cách triệu hồi Kether của mình. Chính Kether vô thức dẫn dắt và định hướng chúng ta. Hành động kêu gọi sự chú ý đến “Ánh Sáng trên đầu chúng ta” mang đến sự tích cực huyền ảo đối với Mặt Phẳng Nội Tâm. Nó là một khẳng định có ý thức của Nhân Cách trong hình thức của tính biến đổi, và đó là cội nguồn của tất cả sự sống ở bên trên. Vì vũ trụ bắt đầu và kết thúc với Kether, vì tất cả hoạt động về sự phát triển tâm linh, bằng phương pháp thiền định hoặc nghi thức phải được bắt đầu với sự triệu hồi của Tối Cao. Tên của Chúa trong Kether là Eheieh, có nghĩa là TÔI SẼ LÀ, một cái tên giống như âm thanh và cả ý nghĩa của hơi thở.

Về Điểm được gán cho số 1, theo toán học, có tiềm năng cho tất cả con số khác, bằng cách đơn giản cộng lại. Nếu chúng ta lấy số 1 và đặt một số 1 khác bên cạnh, ta có 2. Nếu chúng ta lấy 3 số 1, ta có 3,… Ý tưởng này xuất hiện quá rõ ràng đến gần như ngớ ngẩn, mãi đến khi chúng tôi bắt đầu công việc thiền định về khái niệm những con số đơn và hình họa đơn. Những gì chúng tôi hiểu, ví dụ, đó có thể được ví như thuần nhất, thứ hoàn toàn không thể chia nhỏ được? Các con số đều ở dạng đơn thuần nhất của biểu tượng và đều là những thứ hết sức quan trọng trong biểu đồ Qabalah về sự vậy. Không có bất cứ sinh viên nào đi theo thuyết Tertium Organum của Ouspensky qua việc thảo luận chuyên sâu về các chiều không gian lại tranh cãi điều này.

Trong khi Kether được biểu trưng bằng một Điểm và con số Một, nó lại không bất động. Ở Assiah (Thế giới vật chất) nó còn là “Sự xoay tít đầu tiên” của biểu hiện. Vì thế ý tưởng diễn tả thứ ba này bị trói buộc, đó là Swastika thể hiện cho nguồn sống, sự chuyển động xoay vòng quanh một điểm. Nó bao hàm cả bản thân, nhưng trong dòng dịch chuyển.

Swastika có 4 cánh, đại diện cho 4 phương diện tiềm năng của ה ו ה י, những Nguyên tố Nguyên Thủy. Nó không phải là thuyết ba ngôi một thể. Đây là những nguồn năng lượng, hợp nhất trong Kether, được phân tách sau chót thành bốn Nguyên Tố Nền Tảng của Malkuth, được gọi là Hôn Thê của Microprosopus (Bride of Microprosopus). Malkuth là Kether trong vòng cung thấp nhất, được định rõ bằng câu “Trên dưới như một”. Swastika là một biểu tượng hoàn hảo cho những Nguyên Tố Nguyên Thủy, vì nếu những cái cánh được tưởng tượng đang nằm trong chuyển động, như những cánh dao của chiếc quạt, không thể phân biệt chúng với nhau. Cũng như những Nguyên Tố được thể hiện trên Malkuth, trên Cây Sự Sống, chúng là những hình thể xác định.

“Trên dưới như một” là một nguyên lý được phát biểu rằng, ở những điểm cốt lõi, Malkuth, cùng với sự phát triển dày đặt của vũ trụ, cũng trong sạch ngang với cội nguồn của nó. Những người theo trào lưu chính thống giáo, nhìn nhận rằng thế giới vật chất đầy rẫy tội ác, thực chất, đã làm lạc lối những kẻ có quan điểm cực đoan.

Vấn đề về ma quỷ là cách tiếp cận tốt nhất đối với việc đề cập về Kether bởi vì đây là nơi duy nhất trên Cây Sự Sống không có ác quỷ tồn tại. Nó là Sự Trong Sạch của Thần Thánh (Holy of Holies), không có bất kì năng lượng đối chọi nào trong nó.

Ác quỷ là nguồn sức mạnh không cân bằng. Nó là một phó phẩm của sự tiến hóa, kết quả thu được từ một giai đoạn của chênh lệch nhất thời trong một Sephira, trước khi xuất hiện lỗi lầm của những thứ khác. Đó là thuyết về Qaballah: tại mỗi điểm của sự tiến hóa đều để lại một thái cực của một nguồn năng lượng đặc trưng.

Ác quỷ là một thái cực. Nó cố gắng đẩy về một phía, tạo nên sự cân bằng không thể có. Tính đồng nhất là điều tốt sau cùng, và đó là kết quả của việc cân bằng hai điều đối lập nhau. Ví dụ: Geburah là nguồn sức mạnh động lực, và đối nghịch với nó, Chesed, là Nhân Từ hoặc Tình Yêu. Thái cực của Geburah là sự tàn ác ghê tởm. Thái cực của Chesed là những bẩn chất tệ nhất của sự yếu đuối được hình thành bởi sự mù quáng và đạo đức giả.

Dion Fortune phát biểu về luận điểm rằng có hai dạng của ác quỷ, tích cực và tiêu cực. Tính tiêu cực của ác quỷ là không có quá nhiều vấn đề về lựa chọn vì khí chất không cân bằng. Nhưng mặt tích cực của nó bao hàm việc ngoan cố tán thành một nguồn sức mạnh không cân bằng vì lợi ích cá nhân.

Mỗi Sephira đều có một phương diện không cân bằng, và một hệ thống mang tên của những con Quỷ, có cả những cái Tên Chúa và hình dạng Thiên Sứ, được biết đến với cái tên Qlippoth. Những thái cực, thứ được tìm thấy ở mỗi cá nhân, ở cấp độ khác nhau, còn là thứ mà Qabalah sử dụng như một phương pháp để minh định đầu tiên, và sau đó mang chúng vào sự kiểm soát. Vì lý do này mà một hệ thống như của Abramenlin triệu gọi cả những nguồn sức mạnh xấu lẫn tốt. Một thứ sẽ được xem như không có bất cứ điều gì tốt hơn những cái khác, kể từ lúc chúng chiếm một phần trọn vẹn trong Tổng Thể. Không có sự phán xét giá trị ở đây, chỉ có sự khao khát thấu hiểu và kiểm soát sự cân bằng. Đây là ý nghĩa của sự xung khắc của các gia tộc trong trường ca Bhagavad Gita. Chúng là những bộ phận cấu thành của tính cách, một cách văn chương, xung đột vứi chính bản thân đến khi nào mà trận chiến được giải quyết thông qua vật trung gian là cái Siêu Ngã (Krishna trong vấn đề này) và hòa bình được lập lại.

Trạng thái yên bình tột cùng và tính thống nhất của Kether được thể hiện bằng một biểu tượng đặc biệt thuộc thuyết hình người được biết đến như một Hình Ảnh Ma Thuật. Như một hình ảnh được gán cho từng phần của Sephiroth, và đã được xây dựng lên trong hàng thế kỉ bằng cách thiền định và các công việc trong những mặt phẳng nội tâm. Những hình ảnh này, cùng với các biểu tượng, là những điểm tiếp xúc với các dòng năng lượng của Sephiroth. Đối với trường hợp của Kether, là hình ảnh của một Vị Vua Có Râu với Nét Mặt Nhìn Nghiêng. Với một cái đầu đội vương miệng và bộ râu trắng, được nhìn từ phía phải qua, còn phía bên trái của ông ta vẫn còn là một ẩn số, và hình ảnh này được viền bằng cõi Vô Định.

Vì những lá Ách được quy cho Kether, chúng đại diện cho những dạng thuần khiết nhất của năng lượng, phải chịu sự chế tác tỉ mỉ để Sephiroth (được thể hiện bằng những lá bài số khác của Tarot) tiếp tục xuất hiện không ngừng nhằm hình thành nên Thế Giới toàn vẹn. Mỗi vật đều là độc nhất và khác biệt tùy vào mật độ của nó và nằm ở trong dạng năng lượng đặc trưng nào. Vì thế, khi bất kì lá Ách nào xuất hiện trong một phiên dự đoán, nó đại diện cho một nguồn năng lượng tuyệt vời.

Cuối cùng, điều đó luôn phải được lập lại trong khi Kether, Cội Nguồn của tất cả, lại là một năng lực mà chúng ta không thể nào hiểu được, chỉ có thể hình tượng nó ở một mức độ nhất định. Nó kích thích sự tò mò để hình thành ý tưởng về sự bất diệt, một nỗ lực hướng đến việc nhấn mạnh tính trạng mỏng manh của hệ thống các định nghĩa đang hoạt động bên trong chúng ta. Chúng ta có thể giải quyết về ý tưởng rằng việc phân chia giữa vật chất và tinh thần là nhân tạo, hoặc thậm chí là quan niệm về trí tuệ là thứ hoàn toàn vô dạng, nhưng vẫn có những quan niệm theo thời gian lại không thể thay đổi! Chúng ta tin rằng nếu Chúa không bị hạn chế, thì ngài là vô hạn. Và bây giờ, chúng ta lại bảo rằng không có bất cứ quan niệm nào có thể bắt đầu áp dụng được với Kether, và vô hạn chỉ là một quan niệm của loài người. Vấn đề chính ở đây là luôn tồn tại một ảnh hưởng lớn về đức tin, và một tư tưởng mở bạo dạn tìm tòi về câu hỏi cho đến khi câu trả lời dần được hé lộ.

Nguồn: The Qabalistic Tarot – Robert Wang

Dịch: Trần Xuân Thiên

MM

Tarot.vn Chủ Đề Cảm Nhận Cảm Quan Về Tarot

Related Articles

Trả lời

Back to top button